Skip to main content

Một năm kinh tế buồn!



Một năm kinh tế buồn!

 

Trong khi xem lại bài viết Chuyển tới thành phố lớn, mình chợt nghĩ tới việc này nên muốn viết ra một chút tâm sự với các bạn.

Năm 2023 vừa qua theo mình nhận định là một năm kinh tế buồn. Và có lẽ 2024 cũng sẽ chỉ mới bắt đầu khởi sắc hơn một chút mà thôi. Mình sẽ không chia sẻ các phân tích kinh tế vi mô, vĩ mô mà chỉ đánh giá từ góc nhìn cá nhân mà thôi ha ha.

1.      Công việc

Khi mới nhen nhóm ý định chuyển đi thành phố lớn, mình bắt đầu quá trình tìm việc. Lúc đó có lẽ là khoảng giữa năm 2023, khi mà vợ chồng mình đã quen hơn với việc chăm sóc em bé, không tới mức tối mặt tối mũi như những tháng đầu tiên em bé ra đời.

Mình tìm và nộp CV nhiều nơi lắm, khó có thể thống kê là bao nhiêu lần gửi CV đi, chắc phải lên tới cả trăm công việc, công ty rồi. Đáp lại gần như chỉ là sự im lặng, không có hồi âm từ nơi nào cả, hoặc một số nơi email từ chối, đã có ứng viên khác. Năm 2022 khi mình vùa tốt nghiệp ra trường, mình cũng đi rải CV như vậy nhưng ko đến nỗi nào, mình có khá nhiều phỏng vấn và có 2, 3 offers tốt, lương lậu ổn để mình lựa chọn.

Thú thật là mình cũng hơi shock và khá thất vọng. Ban đầu hai vợ chồng dự tính có jobs cái là chuyển đi liền, vì con còn nhỏ, dễ đi cùng, không vướng bận nhiều. Thế mà loanh quanh hết cả năm trời vẫn ko ăn thua, giờ đã 2024 rồi.

Mình vẫn tiếp tục nộp đơn tìm các công việc tốt hơn để chuyển sang thành phố lớn. Năm nay hình khả quan hơn chút, mình có 2 nơi gọi phỏng vấn rồi. Như các bạn thấy đó, vẫn rất ít chứ chưa ăn thua gì. Mà mới chỉ phỏng vấn chứ đã có offer đâu mà lựa chọn.

2.      Nhà cửa

Mình thấy rõ ảnh hưởng kinh tế đến nhà cửa của cả thành phố mình đang sống và các thành phố lớn. Ở chỗ mình, lượng nhà đăng bán ít đáng kể, theo như realtors thì phải giảm tới 20-30% so với mọi năm. Chính vì như vậy mà dẫn tới thiếu hụt trầm trọng nguồn cung. Những người mua nhà phải lao vào đấu giá cao lên mới hi vọng giành được một ngôi nhà như mong muốn.

Năm 2022 khi nhà mình mua, những tưởng đã là đỉnh của đỉnh giá rồi. Vậy mà giờ nhìn lại với giá đó khó mà tìm được một ngôi nhà tốt hơn bây giờ. Đúng là nhà cửa phải có duyên của nó mới được, không phải muốn mà được. Đầu năm 2024 này, nhà mình có đi ăn nhà mới của gia đình 1 anh chị người Việt mới mua cùng thành phố, tất nhiên khác khu vực. Giá nhà mà anh chị mua chỉ kém nhà mình một chút nhưng là một ngôi nhà khá cũ, anh chị cũng phải bỏ thêm khá nhiều tiền sửa chữa, thay mới các thứ trong nhà, cuối cùng giá tính ra đã bằng với nhà mình mua mà cũ hơn khá nhiều. Theo anh chị chia sẻ thì vẫn còn vài hạng mục cần sửa chữa nữa.

Khu nhà mình ở, giá nhà mới bây giờ đã +100k so với các nhà xây trước đó rồi. Khu cao cấp hơn chút ở gần đó thì +150k so với giá khu nhà mình nữa. Giá nhân công, vật liệu, v.v.. tất cả đều tăng chóng mặt dẫn đến điều này.

Nhà mình dự kiến mua 1 căn nho nhỏ cho thuê hoặc chuyển xuống cho đỡ tiền, thế mà đùng 1 cái thành phố tăng thuế nhà đất lên rất cao. Nhà hiện tại mình tăng gần 20%, một số nơi còn lên tới >50%. Điều này đồng nghĩa với chủ nhà cho thuê sẽ phải tăng giá thuê -> người thuê càng không để dành được tiền để mua nhà, chi tiêu phải tằn tiện hơn và các hệ lụy khác nữa.

 

Tạm thời đây là hai vấn đề mình nghĩ tới và ảnh hưởng trực tiếp tới cá nhân mình cũng như gia đình. Mình biết rằng nhiều người ở các thành phố lớn, nơi mà giá nhà gấp 3-4 lần khu vực của mình còn gặp nhiều khó khăn vất vả hơn nữa. Thậm chí có người ko trả nổi tiền nhà, phải bán tháo. Giá nhà tại các thành phố lớn có lúc đã rơi chạm đáy, giảm 30-40% so với đỉnh 2022.

Mình hi vọng 2024 sẽ khỏi sắc nhẹ và 2025 sẽ bắt đầu lại chu kì tăng trưởng kinh tế. Đó là hi vọng của cá nhân mình còn tình hình thực tế chắc chắn sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng nữa. Tuy nhiên mình vẫn rất lạc quan và sẽ chia sẻ ở các bài tiếp theo.

Comments

Popular posts from this blog

Distrohopping - Trải nghiệm một số hệ điều hành Linux

Vốn là một người thích công nghệ và các trải nghiệm mới, Linux Distros ko phải là ngoại lệ, mình cũng đã trải nghiệm khá nhiều Linux distros với hi vọng tìm được một hệ điều hành thứ 2 thay thế cho Windows. MacOS thực sự là một hệ điều hành quá tốt, tuy nhiên nó "đóng" và chỉ hoạt động trên các máy mac của Apple. Mình cũng đã thử cài hackintosh trên nhiều máy, cả desktop và laptop, tuy nhiên trải nghiệm đều ko đc như mac thật. Dù hầu hết tính năng đều hoạt động mượt mà, cảm giác sợ một lúc nào đó, có thể là ngày mai nó sẽ "broken" khiến mình không thoải mái. Thêm vào đó, để nó hoạt động đc, đa số cần phải fake hoặc fix, tinh chỉnh khá nhiều, điều này cũng làm mình cảm thấy đây ko phải là giải pháp lâu dài. Cái gì càng cố cưỡng cầu thì càng ko nên. "Cố quá thành quá cố" :D Vậy là mình đến với Linux. Các Linux distros mình đã trải nghiệm: Fedora Ubuntu Mint (Ubuntu based) EndeavourOS (Arch based) Clear Linux Mx Linux Manjaro Pop!OS elementary OS Open SUSE  

Mình muốn thay đổi công việc!

Ở bài viết trước, mình đã nhắc tới một công cụ khá hữu ích khi cân nhắc thay đổi công việc. Sau đây mình sẽ áp dụng cho công việc hiện tại của mình để làm ví dụ. Trước tiên, xin nhắc lại 3 yếu tố cần cân nhắc khi thay đổi công việc: Khả năng học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm. Lương, thưởng, chế độ phúc lợi đi kèm với công việc. Khả năng thăng tiến, lên chức, đi kèm với các mối quan hệ. Áp dụng cho công việc hiện tại của mình như sau. 1.      Khả năng học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm.  Ở vị trí công việc hiện tại, tất cả kiến thức, kĩ năng của mình đều là tự học mà có. Sếp mình là một vị trí khác hoàn toàn, có thể nói là không liên quan đến công việc của mình. Cụ thể sếp mình là Business Improvement Lead. Công việc và chuyên môn của mình thiên hướng về IT, cụ thể hơn là systems support và business analyst. Trước đây mình làm về Business nhiều nên mình có insight khá tốt và nắm bắt nhanh về quy trình, công việc của sales. Do đó khi áp dụ

Chung cư Hoàng Anh An Tiến

Đây là chung cư Hoàng Anh An Tiến, nơi vợ chồng mình ở tại Sài Gòn khoảng năm 2020-2021. Theo mình đánh giá, đây vẫn là một trong những chung cư đáng để mua và ở với một số ưu điểm: Giá vẫn rất tốt so với các chung cư khác: căn 2 phòng ngủ giá khoảng 1.8 tỷ VND. Diện tích sử dụng rất lớn: Hiếm căn chung cư nào có diện tích 2 PN = 90 m2 dù ở SG hay HN. Di chuyển tới các quận trung tâm không quá xa. Không khí khu vực ngoại thành - Nhà Bè trong lành hơn. Gần các khu vực ăn chơi Quận 7. Tiện đi làm cho nhân viên một số công ty lớn (Unilever, Vinamilk, KPMG...)